Mài cùi răng có quan trọng hay là không?

Câu hỏi:
Thưa bác sĩ, để bọc răng sứ có cần mài cùi răng đẹp không vậy ạ? Em có ý định bọc sứ cho răng cửa không biết có cần chú trọng mài cùi răng hay không? Mong sớm nhận được hồi âm từ bác sĩ. (Đăng Khoa-Quãng Ngãi)

Trả lời :

Chào bạn Đăng Khoa!

Rất cảm ơn Khoa đã chia sẻ thắc mắc với chúng tôi. Về câu hỏi “Mài cùi răng đẹp có quan torng không?” của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:

1/ Mài cùi răng cửa là gì?

Mài cùi răng cửa là một thao tác bắt buộc phải thực hiện khi tiến hành bọc răng sứ khắc phục răng thưa. Việc này có nguy hiểm hoặc có ảnh hưởng gì không phụ thuộc rất lớn vào trình độ của bác sĩ nha khoa.

Mài cùi răng đẹp là thao tác bắt buộc trước khi bọc răng sứ

Mài cùi răng được áp dụng trong các trường hợp sau:

Khắc phục răng hô (vẩu)

Đây là cách khắc phục răng hô đơn giản nhất, áp dụng để điều chỉnh hình dạng của răng trong những trường hợp răng hô nhẹ.

Khắc phục răng to, dài

Mài cùi răng cửa giúp chỉnh sửa những chiếc răng to và dài theo một kích cỡ nhất định để hài hòa với khuôn hàm nhất. Tuy nhiên, cũng giống như khắc phục răng hô, kĩ thuật này chỉ áp dụng cho những răng không quá to và dài để hạn chế xâm lấn quá nhiều đến cấu trúc răng.

Khắc phục răng vỡ mẻ

Đối với những trường hợp răng vỡ mẻ ở mức độ bình thường, các bác sĩ thường tiến hành bọc răng sứ để khắc phục. Mài cùi răng trong những trường hợp này là cần thiết và được coi như biện pháp hỗ trợ để bọc mão sứ bên ngoài được chuẩn xác hơn.

>>>Bài viết hữu ích: Tuoi tho cua rang su venus

2/ Nguyên tắc mài cùi răng

Để ca mài cùi răng cửa diễn ra an toàn và hiệu quả, cần tuân thủ những điều sau đây:

♣ Bảo tồn cấu trúc răng thật

Để làm được điều này, mài cùi răng cửa phải đảm bảo tỉ lệ mài hợp lý, phù hợp với từng tình trạng răng của từng người. Thông thường, tỉ lệ mài cùi răng được quy định trong nha khoa là:

+ Với răng cửa và răng nanh, tỷ lệ mài cổ răng điều chỉnh trong khoảng từ 0,6mm – 1mm, thân răng từ 1mm – 1,5mm, cạnh cắn từ 1,2mm – 2mm.

+ Với răng hàm, tỷ lệ mài cổ răng khoảng từ 0,8mm – 1mm, thân răng từ 1,5mm – 2mm, mặt nhai từ 1,5mm – 2mm.

♣ Đường hoàn tất phục hình linh hoạt

Nguyên tắc mài cùi răng cần tuân thủ
Trong điều kiện bình thường, tỷ lệ mài có thể cố định nhưng đường hoàn tất phục hình thì có thể tùy chỉnh khá linh hoạt theo kỹ thuật và quan điểm riêng của bác sỹ điều trị.

Tùy thuộc vào từng trường hợp, để đảm bảo tạo ra đường mài chuẩn xác, bác sĩ nha khoa sẽ lựa chọn bờ vai hoặc bờ cong của răng để kết thúc phục hình.

Góc điều chỉnh phù hợp

Góc răng phải đáp ứng được tiêu chí lưu giữ mép chụp răng giả chắn chắn nhất. Góc này có thể thay đổi trong các tình huống và tình trạng răng khác nhau nhằm giảm sự lệch lạc cho răng. Thông thường, góc lý tưởng nhất là góc 3 độ so với phương thẳng đứng.

Dụng cụ mài răng hiện đại

Mài cùi răng cửa không đòi hỏi quá nhiều dụng cụ nha khoa, tuy nhiên các dụng cụ cần đảm bảo độ an toàn và chính xác nhất.

Sau khi mài răng, các bác sĩ tư vấn nên đi bọc lại răng sứ để tránh tình trạng lộ ngà răng. Tại Nha khoa Kim, mài cùi răng và bọc răng sứ được thực hiện bởi công nghệ CT 5 chiều hiện đại nhất sẽ rút ngắn thời gian bọc sứ một cách tối đa, thao tác mài cùi nhẹ nhàng và không gây ê buốt, đau nhức.


Mọi thắc mắc về mài cùi răng sứ bạn có thể đến nha khoa Kim để được bác sĩ tư vấn trực tiếp nhé.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.