Răng bị khấp khểnh lệch lạc làm thế nào cho đều ?

Đầu tiên, bác sĩ chỉnh nha sẽ hỏi bệnh sử, khám lâm sàng, lấy dấu nghiên cứu, chụp ảnh ngoài mặt và trong miệng và chụp phim tia X để đánh giá các chỉ số sọ mặt. Tập hợp tất cả các dữ kiện này, ngoài việc giúp bác sĩ chẩn đoán mức độ răng bị khấp khểnh lệch lạc và lập kế hoạch điều trị, còn rất hữu ích để theo dõi tiến triển của điều trị.


Khi răng bị khấp khểnh lệch lạc mà muốn cho đều, thì việc đầu tiên bạn nên nghĩ tới là đến gặp nha sỹ. Rồi đặt vấn đề về niềng răng,khoa học ngày càng phát triển vượt bậc, đặc biệt là các kỹ thuật nắn chỉnh răng lệch hô móm đã giúp không ít người tìm lại được sự tư tin trong giao tiếp cũng như trong cuộc sống công việc hàng ngày xin tư vấn giúp bạn các bước chuẩn bị khi đến một phòng khám nha khoa uy tín ở Hà nội.

Hai phương pháp chỉnh sửa răng khấp khểnh là sử dụng niềng răng (chỉnh răng) hoặc bọc răng sứ (phục hồi răng).

Cả hai kỹ thuật đều có thể được thực hiện riêng biệt hoặc kết hợp, và ở cả trẻ em và người lớn nhưng nhìn chung, niềng răng là một chuẩn mực đối với bệnh nhân trẻ em. Mão đặc biệt thích hợp nếu răng đã bị mẻ hoặc xỉn màu.
Làm thế nào để xử lý khi răng bị thưa?

Kẽ hở hoặc khoảng trống giữa các răng thường do mất răng vì bị sâu hoặc chấn thương. Ngoài ra, một số người sinh ra đã có răng quá nhỏ so với hàm.



Đối với răng thưa có thể can thiệp bằng chỉnh nha hoặc bọc mão sứ

Khoảng trống có thể được thu hẹp bằng cách đeo nẹp răng trong thời gian hai năm. Hoặc là, mão răng, cầu răng hoặc cấy ghép titan có thể được sử dụng để lấp khoảng trống. Đối với bệnh nhân này, vì răng cũng bị mẻ nên mão răng là lựa chọn được ưa chuộng vì niềng sẽ không thể sửa lại các răng bị mẻ.

Mão sứ hoàn toàn đã được thực hiện cho hầu hết các răng trước ở trên và dưới và thực hiện trong cùng ngày. Các răng còn lại được tẩy trắng để hợp màu hơn.
Chỉnh nha là gì và hiệu quả của nó khi răng bị khấp khểnh lệch lạc

Chỉnh nha là một chuyên ngành trong nha khoa, chuyên về chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị những bất thường về răng mặt. Những bất thường răng mặt là tình trạng lệch lạc của răng và xương hàm, đưa đến những rối loạn chức năng và đặc biệt ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ. Bác sĩ chỉnh nha phải có những kỹ năng chuyên sâu về thiết kế, gắn và kiểm soát các khí cụ chỉnh nha (như mắc cài) để di chuyển răng, môi, hàm vào vị trí phù hợp, làm cho khuôn mặt hài hòa hơn.
Tại sao chỉnh nha là cần thiết khi răng bị khấp khểnh lệch lạc



Chỉnh nha có thể làm tăng vẻ thẩm mỹ cho khuôn mặt khi răng, hàm và môi sắp xếp hài hòa nhau; thế nhưng một nụ cười xinh xắn không chỉ là lợi ích duy nhất. Một hàm răng lệch lạc có thể dẫn đến sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu do khó vệ sinh răng miệng, ăn nhai khó khăn. Lực phân bố không đồng đều trên các răng có thể làm chấn thương khớp cắn, làm tiêu xương hoặc ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm…. Ngoài ra, trong một số trường hợp, chức năng phát âm cũng bị rối loạn.

Chỉnh nha mang lại cho bạn không chỉ một khuôn mặt hài hòa, một hàm răng đều đặn mà còn góp phần phòng ngừa những vấn đề răng miệng khác.

Với những tiến bộ hiện nay của ngành chỉnh nha, cả trẻ em và người lớn đều có thể điều trị chỉnh nha được – vì răng khỏe mạnh có thể di chuyển được ở hầu hết các lứa tuổi. Tuy nhiên, việc điều trị tiến hành càng sớm sẽ càng tốt. Hiệp hội các Bác sĩ Chỉnh nha Hoa kỳ khuyến cáo trẻ em từ 7 tuổi nên được khám toàn diện về các vấn đề lệch lạc răng mặt. Một số vấn đề nếu được điều trị sớm sẽ dễ dàng hơn là đợi đến khi tất cả các răng vĩnh viễn mọc đầy đủ và khi sự tăng trưởng răng mặt đã gần như hoàn tất.

Đi khám bác sĩ chỉnh nha ở lứa tuổi nào cũng đều cần thiết cả nếu phụ huynh, nha sĩ tổng quát và bác sĩ y khoa thấy có vấn đề về răng bị khấp khểnh lệch lạc
Nguyên nhân dẫn đến lệch lạc răng mặt là gì?

Đa số răng bị khấp khểnh lệch lạc là do di truyền nhưng cũng rất nhiều trường hợp là do mắc phải.

Những trường hợp di truyền gồm tình trạng răng mọc chen chúc, răng thưa, răng dư hay thiếu và những bất thường răng mặt khác.

Những trường hợp mắc phải có thể là do một số bệnh lý tắc nghẽn đường hô hấp như VA và viêm Amidan quá phát, do các thói quen xấu như tật mút tay hay do mất sớm các răng sữa hay răng vĩnh viễn.

Cho dù là di truyền hay mắc phải, nhiều vấn đề không chỉ ảnh hưởng đến sự sắp xếp của các răng mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển hàm mặt và sự hài hòa của khuôn mặt.

Vì sao phải niềng răng – chỉnh nha?

Lệch lạc răng mặt ảnh hưởng rất nhiều đến sự hài hòa và nét thẩm mỹ của khuôn mặt. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý trong giao tiếp xã hội. Cảm giác mặc cảm, thiếu tự tin là những vấn đề thường gặp ở những ngườAi có lệch lạc răng mặt mà không được điều trị chỉnh nha. Răng bị khấp khểnh lệch lạc không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn làm giảm chức năng nhai; là yếu tố thuận lợi cho các bệnh lý sâu răng, mòn răng, viêm nướu, tụt nướu…



Niềng răng đem lại khớp cắn hoàn hảo hàm răng đều hạt bắp

Nếu không được điều trị, nhiều lệch lạc răng hàm sẽ trở nên trầm trọng hơn; về lâu dài điều trị những vấn đề răng mặt phát sinh sau này sẽ tốn kém hơn điều trị chỉnh nha rất nhiều.

Bên cạnh việc cải thiện chức năng nhai và loại bỏ các yếu tố thuận lợi cho bệnh sâu răng và nha chu; điều trị chỉnh nha mang đến cho bạn một khuôn mặt hài hòa, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp xã hội và nhất định bạn sẽ thành công hơn trong cuộc sống.
Thời gian niềng răng bị khấp khểnh lệch lạc là bao lâu?

Thời gian điều trị chỉnh nha thay đổi tuỳ thuộc mức độ trầm trọng của các lệch lạc răng mặt, loại hình điều trị và sự hợp tác của bệnh nhân. Ngoài ra, mức độ phát triển của khối xương sọ mặt cũng là yếu tố ảnh hưởng đến thời gian điều trị. Với khí cụ tháo lắp, thời gian thường kéo dài hơn so với khí cụ cố định khi điều trị cùng một loại lệch lạc răng. Do vậy, khí cụ tháo lắp thường chỉ giới hạn trong những trường hợp đơn giản hoặc trong trường hợp làm khí cụ chức năng chỉnh hình xương. Thông thường, thời gian điều trị chủ động đối với chỉnh nha cố định mang mắc cài là từ 1 đến 3 năm. Những trường hợp nhẹ thường mất ít thời gian hơn; có một số bệnh nhân đáp ứng điều trị nhanh hơn so với người khác.



Mặc dù điều trị chỉnh nha đòi hỏi một thời gian khá dài, nhưng bù lại bạn sẽ có được một khuôn mặt hài hòa, một nụ cười xinh xắn và một hàm răng khỏe đẹp. Chức năng nhai tốt hơn góp phần nâng cao sức khỏe chung và hàm răng đẹp sẽ giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống.
Quy trình chỉnh răng bị khấp khểnh lệch lạc thực hiện như thế nào?

Đầu tiên, bác sĩ chỉnh nha sẽ hỏi bệnh sử, khám lâm sàng, lấy dấu nghiên cứu, chụp ảnh ngoài mặt và trong miệng và chụp phim tia X để đánh giá các chỉ số sọ mặt. Tập hợp tất cả các dữ kiện này, ngoài việc giúp bác sĩ chẩn đoán mức độ răng bị khấp khểnh lệch lạc và lập kế hoạch điều trị, còn rất hữu ích để theo dõi tiến triển của điều trị. Kế hoạch điều trị sẽ được bác sĩ thảo luận tỉ mỉ và chi tiết với bạn trước khi tiến hành điều trị. Bạn sẽ được mang khí cụ chỉnh nha là loại tháo lắp hay cố định hoặc phối hợp các loại khí cụ này trong từng giai đoạn.

Khí cụ tháo lắp là khí cụ bạn có thể tháo ra và lắp vào dễ dàng. Thông thường khí cụ tháo lắp là những bản nhựa, trên đó có các móc dây kim loại, lò xo, cung môi… Bác sĩ sẽ điều chỉnh lực của các thành phần trong khí cụ mỗi khi tái khám. Trong một số trường hợp, bạn cũng có thể điều chỉnh khí cụ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Các khí cụ chỉnh hình chức năng như chụp đầu, bionator và khí cụ nới rộng hàm trên hướng dẫn phát triển và tăng trưởng của xương hàm ở trẻ em và trẻ vị thành niên. Chẳng hạn, khí cụ nới rộng hàm trên có thể mở rộng hàm trên bị hẹp trong vài tháng. Chụp đầu có thể làm cho hai hàm trên và dưới hài hòa nhau hơn.



Khí cụ cố định là những mắc cài được gắn cố định vào răng. Mắc cài có thể bằng sứ, kim loại hay nhựa. Một dây kim loại liên kết tất cả các mắc cài và thông qua mắc cài tạo lực làm di chuyển răng đến vị trí mong muốn. Lực tạo ra do khí cụ này là lực nhẹ liên tục, làm di chuyển răng nhưng không gây ra tổn hại các cấu trúc nâng đỡ răng bên dưới.

Sau khi các răng đã di chuyển đến vị trí mong muốn, khí cụ sẽ được tháo ra và kết quả sẽ được duy trì thêm một thời gian bằng các biện pháp duy trì. Nếu không có thời gian điều trị duy trì, các răng có thể di chuyển trở lại, hay còn gọi là tái phát.
Có mắc cài – Khí cụ điều trị chỉnh nha nào thẩm mỹ?

Để giải quyết vấn đề thẩm mỹ, hiện nay nhiều phương pháp được sử dụng như: các mắc cài bằng nhựa, sứ; mắc cài phối hợp nhựa và kim loại, mắc cài gắn ở mặt trong răng, hoặc khí cụ bằng máng trong suốt. Tuy nhiên, những mắc cài mang tính thẩm mỹ cao như mắc cài gắn ở mặt trong của răng mang không thể giải quyết được mọi trường hợp điều trị chỉnh nha. Các dây cung hiện nay cũng khó thấy hơn. Một số dây cung được phủ một lớp màu sang, trông thẩm mỹ hơn.

Cảm giác khi mang mắc cài sẽ như thế nào?
Hầu hết mọi người đều cảm thấy khó chịu khi gắn mắc cài lần đầu tiên hay khi điều chỉnh lực trong suốt quá trình điều trị. Sau khi gắn mắc cài, răng có thể bị đau hay nhạy cảm với lực nhai từ 3 đến 5 ngày. Trong những trường hợp này, chỉ cần sử dụng thuốc giảm đau là đủ. Nếu thuốc giảm đau thông thường không giải quyết được, nên tái khám để bác sĩ xem xét và có thể điều chỉnh lực tác động lên răng của bạn. Môi, má, lưỡi cũng có thể bị kích thích nhẹ trong vòng một đến hai tuần cho đến khi quen với bề mặt mắc cài. Hiện nay, những loại mắc cài mới, loại tự gài (self-ligation) giúp giảm thiểu tối đa lực tác động lên răng bị khấp khểnh lệch lạc nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả di chuyển răng và rất ít gây khó chịu trong quá trình điều trị.

Có cần phải chăm sóc đặc biệt đối với các răng mang mắc cài không?

Khi mang mắc cài cần phải tránh các thức ăn cứng và dẻo. Không được cắn đầu bút chì hay móng tay vì nhai các vật cứng sẽ làm hư các mắc cài và hậu quả là mất tác dụng, khiến thời gian điều trị kéo dài hơn.



Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là một bước vô cùng quan trọng khi đang niềng răng

Bác sĩ chỉnh nha sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn phương pháp chăm sóc răng miệng khi mang mắc cài cũng như cách sử dụng các loại bàn chải chuyên dụng. Đừng ngần ngại yêu cầu bác sĩ giải thích cặn kẽ phương pháp giữ vệ sinh răng miệng khi đang điều trị răng bị khấp khểnh lệch lạc trong chỉnh nha.

Khi mang mắc cài, việc giữ vệ sinh răng miệng đòi hỏi phối hợp bàn chải thông thường và bàn chải chuyên dụng để chải rửa sạch sẽ phần răng bị cản trở bởi dây cung liên kết các mắc cài với nhau. Việc vệ sinh răng miệng trong trường hợp này thường khó khăn, mất nhiều thời gian hơn.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.