Bị gãy răng nên ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng ?

Khi bị gãy răng sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến chức năng ăn nhai của bạn. Để bạn có một khẩu phần ăn phù hợp và đầy đủ dinh dưỡng bạn cần phải biết gãy răng nên ăn gì và kiêng ăn gì, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.


1. Bị gãy răng nên ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng?

Gãy răng chia làm 2 trường hợp: gãy răng vẫn còn chân răng và gãy răng mất chân răng. Tuy nhiên dù ở trường hợp nào thì khi đó ở vị trí của chiếc răng gãy vẫn sẽ có khoảng trống và trở nên vô cùng nhạy cảm.

Bị gãy răng nên ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng

Vị trí mất răng bị nhạy cảm đồng nghĩa với việc bạn không nên sử dụng đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Việc đầu tiên cần làm là phải đảm bảo nhiệt độ thức ăn luôn ở mức trung bình.

Sau đây là list một số loại thực phẩm nên dùng để bạn biết bị gãy răng nên ăn gì:

Lựa chọn các loại thức ăn mềm như: Cháo, súp, món hầm, món luộc… những đồ ăn này sẽ giúp bạn không cần phải sử dụng lực nhai mạnh, đồng thời không làm tổn thương các mô mềm nếu trong trường hợp mất cả chân răng.

Sử dụng các loại sinh tố trái cây, nước ép rau bổ sung vitamin C và chất xơ, giúp gia tăng sức đề kháng, hạn chế nhiễm trùng ở vùng răng mất.

Nếu mất cả chân răng, bạn nên thường xuyên ăn khoai lang luộc hoặc hấp bởi trong khoai có chứa tiền sinh tố A rất có ích cho quá trình phục hồi nướu và niêm mạc.

Ngoài việc tìm hiểu bị gãy răng nên ăn gì, bạn cũng nên biết cách chăm sóc răng miệng cho đúng cách, tránh làm tổn thương đến vùng mất răng: tích cực chải răng ngày 2 lần nhưng tránh động chạm đến vùng gãy răng, nếu răng gãy cả chân thì trong vòng 3 ngày đầu không được súc miệng nước muối và sau đó thì tránh xa nước súc miệng có cồn bạn nhé.

http://cayrangimplant.com.vn/dia-chi-trong-rang-implant-uy-tin-nhat-viet-nam/

2. Bị gãy răng nên kiêng gì để vết thương mau lành?

Để tránh ảnh hưởng xấu đến chiếc răng đã gãy, bạn cũng nên có chế độ kiêng kỵ hợp lý:
Không nên ăn những đồ dai, cứng cần lực nhai, cắn mạnh.

Không nên sử dụng đồ ngọt, đồ uống có cồn, có ga, đồ ăn chứ nhiều axit điều này không những tác động làm vùng răng gãy ê buốt mà còn là nguyên nhân khiến vết thương lâu lành, gây xót nướu.

 Tránh xa của nếp, trứng nếu gãy răng làm các mô mềm bị tổn thương, bởi tính nóng của nếp và trứng sẽ làm vết thương sưng tấy trên diện rộng, lúc này việc khắc phục lại càng trở nên khó hơn.

 Không sử dụng những thức ăn có chứa nhiều mảnh vụn như bánh quy, các món chiên, vừng, hạt khô như hướng dương, hạt dẻ, hạt bầu…

3. Gãy răng và cách khắc phục tương ứng cho từng trường hợp

Biết được bị gãy răng nên ăn gì và kiêng gì chỉ giúp cho việc ăn uống của bạn thuận tiện hơn mà không thể giúp phục hồi lại chức năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ như bạn đầu.

Ta có thể chia ra làm nhiều trường hợp gãy răng như sau:

 Răng gãy vẫn còn chân:

+ Gãy răng còn trên 1/3 mô răng thật thì nên bọc răng sứ.

+ Gãy răng còn dưới 1/3 mô răng thật thì nên làm cầu răng

+ Gãy răng sát chân răng gây tổn thương đến nướu thì có thể tính đến bước nhổ chân răng và thực hiện cấy ghép implant.

 Răng gãy mất chân:

+ Làm cầu răng nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí.

+ Cấy ghép implant nếu bạn muốn hiệu quả duy trì vĩnh viễn và không xâm lấn đến các răng kế cận.

+ Làm cầu răng kết hợp cấy ghép implant hoặc cấy ghép implant trong trường hợp mất nhiều răng nếu bạn muốn hiệu quả lâu dài, không lo về mặt chi phí.

+ Mất từ 3 răng trở lên thì có thể sử dụng hàm tháo lắp là cách tiết kiệm chi phí nhất

Trên đây bác sĩ KIM đã giải đáp cho bạn biết bị gãy răng nên ăn gì và kiêng gì, đồng thời tư vấn một số phương pháp phục hình hiệu quả cho từng trường hợp.

Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào cần giải đáp, bạn hãy liên hệ với nha khoa KIM theo hotline 19006899 các bác sĩ sẽ tư vấn miễn phí cho bạn.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.